Cảnh báo TPBVSK Sâm Kỳ Vương, Ferourdex vi phạm quy định quảng cáo

29/04/2021 15:08

Cục An toàn thực phẩm vừa có cảnh báo về việc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex đang được quảng cáo trên một số website có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong thời gian vừa qua trên các website: http://thumedistore.com/p/sam-ky-vuong-giai-phap-ho-tro-tang-cuong-sinh-ly-nam-duoc-tin-dung/; https://dangky.samkyvuong.com/; https://thuocuytin.com.vn/thuoc-sam-sam-ky-vuong-dieu-tri-yeu-sinh-ly; https://muadotot.com/thuc-pham-chuc-nang-ferourdex-nti13526221.html; https://kenhmua24h.com/ferourdex-ho-tro-bo-mau-cho-tre-em-va-phu-nu-co-thai/; https://websanpham.vn/san-pham/ferourdex-thuc-pham-bo-mau có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thực hiện quảng cáo khi chưa có xác nhận nội dung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm đã xác minh đối với Công ty công bố các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex (Công ty cổ phần Đầu tư liên doanh Việt Anh). Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư liên doanh Việt Anh khẳng định không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex vi phạm trên các website nêu trên.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên. Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Kỳ Vương và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferourdex. 

Liên quan tới vấn đề trên, theo đại diện Hiệp hội Thực phẩm chức năng ( TPCN) Việt Nam, TPCN xuất hiện và bắt đầu được sử dụng tại Việt Nam từ những năm 2000. Khi đó, hầu hết sản phẩm lưu thông trên thị trường ở Việt Nam đều được nhập khẩu từ các nước khác. Đến nay, hơn 70% số TPCN được tiêu thụ ở nước ta là hàng sản xuất trong nước. Hơn 20% còn lại là hàng nhập khẩu từ các thị trường nổi tiếng như Mỹ, Đức, Canada, Hàn, Nhật... Năm 2000, Việt Nam chỉ có 13 doanh nghiệp đăng ký và đủ điều kiện sản xuất TPCN và số sản phẩm được lưu hành trên thị trường là 63 sản phẩm. Đến năm 2017, có tới gần 4.190 công ty đăng ký sản xuất - kinh doanh TPCN và số lượng sản phẩm được lưu hành cũng lên tới hơn 10.930 sản phẩm.

Có thể nói những năm gần đây, thị trường TPCN tại Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất - kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phân phối TPCN đã cố tình làm ăn chụp giật, coi lợi nhuận là trên hết, có hành vi lừa dối người tiêu dùng, cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm như thần dược khiến nhiều người mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang và dư luận hết sức bức xúc.

Mặc dù thời gian qua Bộ Y tế đã đưa ra rất nhiều giải pháp xử lý vi phạm quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng ngày một tinh vi. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, các bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh, là trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn có hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm; dùng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, gần như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cho hay thực tế các thống kê cho thấy doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh vi phạm vấn đề quảng cáo không quá nhiều, tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân mua lại sản phẩm và tự quảng cáo trên thị trường lại rất lớn.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các đơn vị này quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp để tiếp cận tới người tiêu dùng.

Chẳng hạn, đối tượng mở tên miền để quảng cáo nhưng nếu vi phạm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát hiện và yêu cầu Bộ Thông tin - Truyền thông hỗ trợ đóng tên miền đó thì ngay lập tức họ sẽ mở tên miền khác. Hoặc họ đặt máy chủ ở Việt Nam nhưng nếu bị phát hiện vi phạm sẽ chuyển máy chủ sang nước ngoài.

Một trong những hành vi khác sẽ rất khó khăn cho cơ quan quản lý là quảng cáo xuyên biên giới, tức những công ty nước ngoài mua "đất quảng cáo" trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết" - bà Nga cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo TPBVSK Sâm Kỳ Vương, Ferourdex vi phạm quy định quảng cáo" tại chuyên mục Bạn đọc.

Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (baosuckhoe365@gmail.com) hoặc số Hotline (0934343637).