Chuyên trang Khỏe 365 Hotline: 0934.34.36.37
Email: bandoc.honnnhanphapluat@gmail.com
TIN MỚI:
SAI PHẠM HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG TẠI DỰ ÁN XE BUÝT NHANH BRT
16:36 12-10-2018
Đây chỉ là một phần nhỏ trong nhiều nội dung sai phạm mà TTCP đã chỉ rõ tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra (KLTT) chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, điển hình là Hợp phần 1 của dự án, gây lãng phí ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Xe buýt BRT đang phải đi chung đường cùng các phương tiện khác...(Ảnh Vietnamnet).

Theo đó, tuyến buýt nhanh BRT có chiều dài 14,7km (từ Bến xe Yên Nghĩa tới Kim Mã), với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Thời gian thực hiện từ quý IV/2007 đến năm 2010 nhưng thực tế phải đến năm 2013 hợp phần BRT mới khởi công, chậm 6 năm so với thời gian phê duyệt và sau 9 năm đưa vào hoạt động.

Đi về không có báo cáo

Đáng chú ý, qua quá trình thanh tra, để thực hiện hệ thống xe buýt nhanh BRT, UBND TP Hà Nội tổ chức ba đoàn đi nghiên cứu, khảo sát mô hình này tại Brazil, Colombia, Ecuado, Indonesia (năm 2004; 2009; 2014). Tuy nhiên, một đoàn không có báo cáo kết quả, 2 đoàn có báo cáo nhưng lại không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát.

Bên cạnh đó, các tổ được cử đi không có tài liệu để tham gia, đóng góp đối với việc lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán xe BRT. Do đó không đạt mục tiêu của việc khảo sát.

Câu hỏi đặt ra là đoàn công tác nào đi nghiên cứu lại không có kết quả báo cáo? Ai là trưởng đoàn, thành viên gồm những ai, chi phí phải trả cho những ngày đi công tác là bao nhiêu? Vậy sau khi kết quả thanh tra được ban hành, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những "kết quả" báo cáo "trắng" kia? Hiện những thành viên trong đoàn công tác này đang công tác ở đâu?

Năm 2005, báo chí viết gì về BRT

Năm 2005, Báo Kinh tế và đô thị có đăng tải bài viết với nhan đề Xây dựng dự án 3 tuyến buýt nhanh - Pháp luật Plus xin trích đăng nguyên văn nội dung bài viết để bạn đọc có góc nhìn khách quan về dự án BRT này.

"Được biết, từ cuối năm 2004, thành phố Hà Nội đã cử đoàn công tác nghiên cứu phát triển xe buýt tại 3 nước Mỹ La tinh là Colombia, Brazin và Ecuado. UBND thành phố cũng đã giao cho các đơn vị nghiên cứu phương án ưu tiên thực hiện dự án các tuyến buýt trước năm 2006… Ngoài ra, Sở GTCC đã có báo cáo ưu, nhược điểm của hệ thống BRT và đề nghị thành phố nghiên cứu, áp dụng mô hình này trên 3 tuyến của Hà Nội là Giảng Võ — Láng Hạ, Lê Duẩn - Giải Phóng và Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Cừ. Qua kết quả nghiên cứu, khảo sát của đơn vị tư vấn quốc tế (PADECO - Nhật Bản)… UBND thành phố đã chấp thuận cho nghiên cứu, đầu tư xây dựng thí điểm hệ thống BRT trên hai tuyến đường Lê Duẩn - Giải Phóng có chiều dài 14km (điểm đầu cuối là khu vực đầm Quang Lai — Thanh Trì) và tuyến đường Giảng Võ — Láng Hạ có chiều dài 12km (điểm đầu cuối là khu vực xã Trung Văn - Từ Liêm).

Hiện UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cho dự án này để Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Thế giới ký Hiệp định vào năm 2006, đồng thời nghiên cứu phương án, tách việc đầu tư xây dựng các tuyến BRT để ưu tiên thực hiện trong năm 2006. Bươc tiếp đó, Sở GTCC Hà Nội phải phối hợp với Sở quy hoạch và Kiến trúc nghiên cứu các tuyến BRT nối vòng bám theo đường vành đai III lên sân bay Nội Bài bổ sung vào quy hoạch hệ thống vận tải hành khách công cộng chung của thành phố. Tổng công ty vận tải Hà Nội có phương án điểu chỉnh phù hợp với một số tuyến buýt hiện có liên quan đến hai tuyến BRT Giảng Võ — Láng Hạ; Lê Duẩn - Giải Phóng.

Đối với hệ thống BRT đã được triển khai tại thành phố Bogota (Colombia), Curitiba (Brazin) thường treo phương thức trả tiền trước. Khách đi mua vé tại các bến xe và nhà chờ, đưa qua máy soát vé và vào bến, nhà chờ qua cửa tự động. Hệ thống thẻ từ thông minh được áp dụng không những giúp cho việc quản lý doanh thu chặt chẽ, chống thất thoá, chống vé giả mà còn giúp cơ quan vận hành hệ thống BRT có thể kiểm soát lượng hành khách đi xe buýt hàng giờ bằng mát soát thẻ từ. Do đó tại những giờ cao điểm có thể điều động thêm xe phục vụ.

Ngoài ra trung tâm điều hành hệ thống BRT có lắp hệ thống thiết bị kết nối với trung tâm điều hành (qua vệ tinh), nên việc kiểm soát tốc độ, tình trạng vận hành của từng xe buýt đang hoạt động. Dữ liệu tại trung tâm cho biết về lái xe, tình trạng xe, có đảm bảo biểu đồ hoạt động hay không và quan sát được hành khách trên xe, mức độ dịch vụ tốt hay xấu…

Tuy nhiên, khi hệ thống BRT này được triển khai tại Hà Nội cũng cần phải nhìn nhận ở một số góc độ về đặc điểm phương tiện, thói quên đi lại của người dân tham gia giao thông. Ngoài ra ở Hà Nội, xe máy chiếm trên 70% số lượng phương tiện chạy trên mặt đường, đồng thời ý thức chấp hành luật giao thông thấp, không tôn trọng các chỉ dẫn về giao thông trên đường… Những lưu ý khi xây dựng hệ thống BRT cũng đã được xem xét như không thể sạch hoàn toàn như động cơ chạy điện của tàu điện, vẫn còn gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống BRT chạy trên mặt đất nên việc tổ chức giao thông tại các nút giao thông hạn chế, hạn chế tốc độ của xe buýt và các phương tiện giao thông khác. Đặc biệt mức độ an toàn giao thông của BRT cũng kém hơn so với hệ thống tàu điện ngầm.

Những ưu điểm của xe buýt nhanh

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội cho biết thông tin, người dân sử dụng xe buýt để đi làm ở Bogota (Colombia) mỗi tháng chi từ 10 — 12 % thu nhập, Nhà nước không phải trợ giá cho xe buýt. Ở nhiều nước thậm chí các doanh nghiệp xe bus ngoài thu hồi đủ vốn chi cho vận hành còn thu hồi được vốn đầu tư cho phương tiện.

Chi phí xây dựng và chi phí khai thác hệ thống BRT thấp so với đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm. Bogota (Colombia) chi phí hệ thống là 6,5 triệu USD/km, ở Quitô (Ecuador) là 4,1 triệu USD/km (bao gồm hạ tầng kỹ thuật, phương tiện vận tải và thiết bị). Chi phí khác hệ thống thấp và hoàn toàn có thể hoàn vốn mua sắm phương tiện, trong khi điều này không thể nếu có đầu tư đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm. Chi phí xây dựng BRT là 4,4 triệu USD/km, chi phí bằng 1/30 xây dựng tàu điện ngầm là 150 triệu USD/km, bằng 1/6 xây dựng đường sắt nhẹ là 30 triệu USD/km, thấp hơn so với xe điện bánh lốp 5,1 triệu USD/km"

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Quang

Bạn đang đọc bài viết "SAI PHẠM HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG TẠI DỰ ÁN XE BUÝT NHANH BRT" tại chuyên mục Đời sống của Hôn nhân Pháp luật. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư : bandoc.honnhanphapluat@gmail.com. Hotline: 093 4343 637.