Những điều cần lưu ý khi kinh doanh tại Việt Nam

02/04/2021 16:10

Nếu muốn thành công tại thị trường Việt Nam, phải biết cách chiều lòng người Việt. Sau đây là một số lời khuyên mà các công ty có ý định mở rộng thị trường tại Việt Nam cần lưu ý.

Thứ nhất, thông điệp thương hiệu và các hoạt động của doanh nghiệp phải được điều chỉnh phù hợp với những tiêu chuẩn và văn hóa của địa phương. Với hơn bốn nghìn năm lịch sử, Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ‘giàu ngữ cảnh’ và có nhiều luật bất thành văn trong cuộc sống hằng ngày. Người Việt Nam rất xem trọng bản sắc truyền thống của dân tộc và yêu mến những điều bình dị đời thường theo như thói quen sinh hoạt. Khi làm việc với nhân viên người Việt, hoặc giới thiệu sản phẩm cho các khách hàng Việt Nam, các công ty nước ngoài cần phải lưu tâm đến những đặc điểm này. Nếu phạm phải sai lầm hay hay không tôn trọng văn hóa địa phương sẽ khiến cho cộng đồng cảm thấy khó chịu, hoặc tệ hơn là làm nổ ra một làn sóng tẩy chay – điều rất dễ xảy ra trong thời đại mạng xã hội.

Thứ nhì, người Việt Nam rất xem trọng các mối quan hệ xã hội. Để làm việc với đối tác, nhân viên, cơ quan nhà nước, v.v., thì các doanh nghiệp nước ngoài hoặc những nhà khởi nghiệp cần phải học về văn hóa ứng xử của Việt Nam để tránh những tình huống đáng tiếc.

Cuối cùng, dù đế chế mạng xã hội đang lên ngôi nhưng các kênh truyền thông chính thống vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Vì vậy nên việc am hiểu bối cảnh truyền thông và cơ chế hoạt động của các cơ quan báo chí sẽ là một lợi thế cho các doanh nghiệp. Phóng viên Việt Nam thường cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với người địa phương nên các thương hiệu nước ngoài nên có đại diện truyền thông người Việt để xây dựng mối quan hệ với báo chí.

Cách để việc mở rộng thị trường được thuận buồm xuôi gió tại Việt Nam

Cách trả lời ngắn gọn nhất là hợp tác cùng với EloQ Communications

Tuy nhiên, ở một phiên bản dài dòng hơn, có 4 điều chúng tôi khuyên khách hàng nên làm khi họ có ý tưởng muốn lấn sân vào thị trường Việt Nam.

  • Nghiên cứu thị trường: Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu và đánh giá quy mô cũng như nhu cầu thị trường, xác định đối thủ, v.v.

  • Tìm kiếm đối tác: Xác định các cơ hội hợp tác tiềm năng và xây dựng quan hệ với những đối tác tiềm năng và đáng tin cậy tại thị trường địa phương

  • Thị sát thị trường: Đây là bước quan trọng nhất để công ty nước ngoài có thể xây dựng lòng tin với những đối tác Việt Nam. Để đưa ra thỏa thuận hợp tác hữu nghị, cả hai cần phải thống nhất được những yêu cầu, ngân sách và mục tiêu với nhau.

  • Hỗ trợ quảng bá: hầu hết các đối tác Việt Nam, đặc biệt là các nhà nhập khẩu và phân phối cần sự trợ giúp từ nhãn hàng để thực hiện những chiến dịch quảng bá đầu tiên, bao gồm giới thiệu thương hiệu và xây dựng độ nhận biết để làm bàn đạp cho việc mở rộng thị phần.

EloQ sẵn sàng cung cấp những dịch vụ này cho khách hàng. Hầu hết những công ty hỗ trợ thâm nhập thị trường tại Việt Nam chỉ cung cấp 3 dịch vụ đầu, và để khách hàng và đối tác tự tìm agency để quảng bá thương hiệu. Chúng tôi nghĩ điều này sẽ khiến cho cả doanh nghiệp nước ngoài và đối tác nội địa gặp nhiều trở ngại. Thông thường, những doanh nghiệp sẽ không có đủ kiến thức về tiếp thị hoặc quan hệ công chúng tại Việt Nam để tìm được một agency đáng tin cậy cho thương hiệu của mình. Đây là lý do tại sao EloQ Communications mong muốn được hỗ trợ khách hàng từ A đến Z với đầy đủ dịch vụ từ thâm nhập thị trường đến các hoạt động truyền thông tiếp thị.

Ngoài việc đáp ứng các nhu cầu thâm nhập thị trường của những công ty nước ngoài, đội ngũ nhân viên EloQ Communications giàu chuyên môn và sáng tạo trong lĩnh vực quan hệ công chúng, tiếp thị mạng xã hội, tiếp thị số digital marketing và lên kế hoạch chiến lược còn có thể cung cấp các dịch vụ ở bước tiếp theo để giúp khách hàng phát triển kinh doanh, thiết lập và duy trì hình ảnh thương hiệu, và tăng độ hiện diện trong thị trường nội địa. Với nhiều dự án thành công cho những công ty trong danh sách Fortune 500, nhiều tập đoàn đa quốc gia đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Viber, Intel, Grab, Lazada, Fiserv, Cargill, Booking.com, Alipay, Duolingo, là minh chứng cho khả năng và chất lượng dịch vụ của EloQ.

###

Về EloQ Communications

EloQ Communications là một công ty truyền thông độc lập, đóng vai trò như đôi mắt, đôi tai và tiếng nói của các khách hàng quốc tế tại Việt Nam. Bằng cách kết hợp chuyên môn trong nước với quan điểm toàn cầu, EloQ đang hợp tác với các công ty trong và ngoài nước ở những quy mô và ngành nghề khác nhau để nâng cao hình ảnh thương hiệu và mở rộng tầm ảnh hưởng của họ tại thị trường Việt Nam.

EloQ nỗ lực không ngừng để đảm bảo các tiêu chí hiện đại, minh bạch, tiên tiến và linh hoạt trong quá trình cung cấp các dịch vụ tiếp thị tích hợp tại Việt Nam, bao gồm quan hệ công chúng (PR), tiếp thị mạng xã hội, tiếp thị số, hình thức tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng trong xã hội, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, quản lý khủng hoảng, hoạch định chiến lược tích hợp, và tổ chức sự kiện. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://www.eloqasia.com/vi/ 

Hạ Chí

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần lưu ý khi kinh doanh tại Việt Nam" tại chuyên mục Trong nước.

Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (baosuckhoe365@gmail.com) hoặc số Hotline (0934343637).