7 mẹo giúp bạn đánh tan căng thẳng khi làm việc

05/04/2020 11:00

Công việc, bệnh dịch, gia đình và nhiều áp lực cuộc sống khác khiến chúng ta rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng. Vậy chúng ta cần làm gì khi rơi vào các tình huống đó. Dưới đây là 7 mẹo đơn giản giúp bạn giữ bình tĩnh vượt qua các cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống.

Dọn dẹp bàn làm việc, nơi ở

Khi căng thẳng nên tìm một việc gì đó để làm, công việc sẽ làm cho bạn quên đi những lo lắng, phiền muộn, vì vậy việc dọn dẹp phòng riêng ngăn nắp, gọn gàng, nơi ở hoặc  bàn làm việc là điều cần thiết lúc này. Theo các nghiên cứu, không gian làm việc có vai trò quan trọng và tác động không nhỏ đến tâm lí con người.

Chính vì thế, khi đầu óc căng thẳng, dọn dẹp bàn làm việc sẽ khiến chúng ta có cảm giác như bỏ bớt được những phiền hà không đáng có, đơn cử như một hành động rất nhỏ là ăn sáng xong, hộp xôi sẽ bị vứt bỏ vào thùng rác chứ không để chất đầy trên bàn làm việc tới khi bốc mùi! Sắp xếp bàn làm việc ngay ngắn, chỉn chu, mua thêm cây xanh để lên bàn sẽ khiến không gian làm việc được tươi mới.

Nghe một bản nhạc nhẹ

Nhiều chuyên gia tâm lý đã đưa ra lời khuyên rằng mỗi khi bạn cảm thấy khó khăn trong cuộc đời, việc đầu tiên cần làm là bình tĩnh và nghe một bản nhạc nhẹ để giúp loại bỏ phần nào những căng thẳng, lo âu đang dồn dập. Bạn có thể chọn bất cứ loại nhạc nào bạn thích, nhưng nhạc cổ điển sẽ là một sự gợi ý tuyệt vời cho những ngày đầu óc  căng thẳng, mệt mỏi.

Massage cho đôi tai

Điều này nghe có vẻ như là cách giảm stress lạ lùng, nhưng phương pháp này có nguồn gốc từ y học cổ truyền Trung Quốc và đã được khoa học chứng minh là mang lại hiệu quả thật sự. Bí quyết là xoa nhẹ một điểm trên tai, ngay bên dưới vành tai. Điểm này được gọi là điểm Shen Men, có tác dụng giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng – đúng những gì bạn cần để bù đắp cho một ngày vất vả.

Tạm dừng và hít thở sâu

Điều đầu tiên bạn cần làm khi bạn thấy mình đang rơi vào trạng thái căng thẳng, hay nóng giận là hãy hít một hơi thật sâu. Đừng hành động vội vàng, vì những hành động bạn làm trong lúc mất bình tĩnh chắc chắn sé khiến bạn phải hối tiếc. Hãy nhắm mắt lại đếm đến 10, để giảm lượng adrenaline ( chất do tuyến thượng thận tiết ra khi tức giận, hăng máu) trong não của bạn, sau đó hít thở sâu để bình tĩnh lại.

Thời trang sinh viên không còn phù hợp với văn hoá công sở. Đã đến lúc bạn loại bỏ những chiếc quần jean và những chiếc áo phông khoẻ khoắn trong tủ quần áo của bạn. Thay vào đó là những bộ quần áo công sở, tạo cho bạn một hình ảnh chuyên nghiệp và năng động. Hãy bắt đầu bằng một vài hãng thời trang công sở chất lượng cao, và sau đó bổ sung dần dần “bộ sưu tập” thời trang công cở của bạn. Carlos Coto, một nhà tâm lí học chuyên nghiên cứu về hoạt động của bộ não gợi ý rằng các bạn có thể áp dụng kĩ thuật thở 4:4, hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây, rồi thở ra chậm rãi trong 4 giây. Hãy lặp đi lặp lại kĩ thuật này cho đến khi bạn cảm thấy mình đủ bình tĩnh để phản ứng.

Dập tắt cơn giận dữ của bạn bằng cách tập thể dục

Nếu bạn kìm nén cơn giận dữ của bạn càng nhiều thì các cơn giận dữ sẽ xuất hiện thường xuyên và với cường độ mạnh hơn. Một cách rất hay để giải tỏa cơn giận dữ của bạn là dồn nó vào trong các hoạt động thể dục. Bạn có thể nâng tạ, chạy bộ, đặc biệt là tập võ hãy dồn hết sự giận dữ của bạn vào trong đó sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Nếu như bạn cảm thấy buồn kinh khủng, thì hãy ngủ một giấc, giấc ngủ sẽ giúp bạn thư thái hơn.

Thư giãn nhẹ

Kĩ thuật này được sử dụng để ngăn chặn lo lắng và căng thẳng. Đây là cách nhanh chóng để kết nối lại với cơ thể của bạn mà không cần phải đi ra tiệm. Bắt đầu từ ngón chân, làm căng rồi giãn các cơ bắp.

Làm tương tự như vậy lên bàn chân, bắp chân, tay, cổ và thậm chí cả mặt, đừng quên thở chậm và sâu trong toàn bộ quá trình. Việc này không tiêu tốn nhiều thời gian của bạn đâu và bạn sẽ đón nhận cảm giác tràn đầy năng lượng, sẵn sàng để giải quyết công việc tiếp theo.

Tự làm đồ uống giúp bạn xóa tan cơn căng thẳng

Những thức uống năng lượng có nhiều tác dụng phụ khác, bao gồm mất ngủ, tim đập nhanh, lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, chúng cũng có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo, màu nhân tạo hay chất bảo quản có thể gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, tự chúng ta làm đồ uống sự lựa chọn hoàn hảo để giảm căng thẳng vì chúng không chứa hương vị nhân tạo và chất bảo quản, điều quan trọng hoàn toàn đúng ý thích và kiểm soát được cân nặng. Chúng ta có thể tự làm đồ uống sau.

Trà xanh: Trà xanh là một loại đồ uống lành mạnh, phổ biến trong số những người đang muốn giảm cân. Nhưng ngoài ra, trà xanh còn được biết đến để giảm mức độ căng thẳng Nó chứa một hợp chất được gọi là L-theanine, giúp làm tập trung, đồng thời giảm căng thẳng.

Nước dừa: Nước dừa là một nguồn tuyệt vời của magiê và kali, giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Nó cũng có những khoáng chất đầy năng lượng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nước dừa với nhiều vitamin B giúp giảm căng thẳng và hạ huyết áp.

Bí quyết giúp bạn đánh tan căng thẳng

Trà thảo mộc: Các loại trà thảo dược có thể giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng chỉ khi nó không chứa caffeine. Một số loại trà thảo dược bạn có thể uống là trà ô long, trà trắng, trà matcha, trà Darjeeling, lục trà...

Nước ép hoa quả tươi: Nước quả tươi giúp giảm căng thẳng vì lượng vitamin và khoáng chất cao. Các loại trái cây vừa giàu chất dinh dưỡng lại chứa chất chống ôxy hóa và các hợp chất thiết yếu khác có thể giúp ta tránh xa căng thẳng. Sử dụng nước ép trái cây tươi vào chế độ ăn uống hằng ngày để xóa tan mọi căng thẳng.

Thanh Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "7 mẹo giúp bạn đánh tan căng thẳng khi làm việc" tại chuyên mục Đời sống.

Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (bandoc.honnnhanphapluat@gmail.com) hoặc số Hotline (0934343637).